ไอเดียแต่งห้องไซส์มินิ ให้นั่งนอนสบาย


เทรนด์การอยู่อาศัยในเมือง เรื่องพื้นที่ดูจะเล็กและจำกัดมากขึ้นทุกที การเปลี่ยนพื้นที่เล็กให้กลายเป็นใหญ่สำหรับการอยู่อาศัยที่เกิดประโยชน์สูงสุด คงต้องอาศัยเรื่องเทคโนโลยีในการจัดสรรพื้นที่ให้น่าอยู่และอยู่ได้สบายไปพร้อมๆ กันด้วย ลองมาดูกันว่าห้องเล็กๆ Compact Space ของเรานั้นจะปรับอย่างไรให้เล็กกลายเป็นใหญ่ ลงตัวจนต้องร้องว้าว.. 
ในพื้นที่ของห้องที่มีจำกัด การออกแบบ function การใช้งานของห้องต้องมีความ flexible ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตลอดแต่ไม่วุ่นวาย ยิ่งเป็นห้องคอนโดใจกลางเมืองด้วยแล้ว การปรับเปลี่ยนขยับย้าย ต้องทำได้ง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์การใช้งาน  ซึ่ง “Foldaway sofa bed fitting” จาก Hafele เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับเฟอร์นิเจอร์ในห้องแบบ Compact Space ที่สามารถพับอุปกรณ์ให้เปลี่ยนจากโซฟาเป็นเตียง หรือเตียงเป็นโซฟาได้อย่างง่ายดาย 

 

ขนาดพื้นที่ที่เรามี
Furniture แบบ Sofa Bed แบบนี้ เหมาะกับการใช้สำหรับใช้ในห้องนอนของห้องคอนโดแบบ Studio type ที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการการใช้งานของห้องที่ Flexible ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา หรือใช้ในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกของห้องคอนโด แบบ 1-3 Bedroom ที่ต้องการให้มีเตียงเสริมอีก 1 เตียงในกรณีที่มีเพื่อนหรือญาติมานอนค้าง

พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้ง Sofa bed แบบนี้ จะต้องมีพื้นที่กว้างตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป โดยจะต้องมีพื้นที่ด้านหลัง sofa อย่างน้อย 40 เซนติเมตรและสูงอย่างน้อย 1.6 เมตร เพื่อเป็นกล่องเก็บอุปกรณ์ที่จะเปิดออกมาเป็นเตียงได้


ใครกันควรใช้
Sofa Bed นี้เป็น Furniture ที่เหมาะเหลือเกินกับชีวิตคนเมืองที่อยู่คอนโด และมี Lifestyle แบบคนรุ่นใหม่ที่ต้องการปรับเปลี่ยน space ตามความต้องการของการใช้งาน จึงเหมาะกับวัยรุ่นหรือคนหนุ่มสาวที่มีชีวิตในเมือง โดยมี Sofa Bed ไว้ใช้สำหรับตนเองหรือเพื่อนที่จะมีค้างด้วยเป็นครั้งคราว อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับผู้สูงอายุเท่าไหร่นัก เนื่องจากการปรับเปลี่ยน Function furniture นี้อาจจะต้องใช้แรงในการพับปิด-เปิด

สามารถออกแบบส่วนที่ติดกับผนังให้เป็นชั้นเก็บรูปแบบต่างๆ สําหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ทั้งเวลาเป็นเตียง และโซฟา

เตรียมพื้นที่ก่อนติดตั้ง
การออกแบบห้องที่สามารถปรับเปลี่ยน function ได้แบบนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงบริบทและ furniture ที่อยู่รอบๆ เจ้าfurniture 2 in 1 ชิ้นนี้ด้วย โดย furniture ที่อยู่รอบๆควรจะเลือกใช้เป็น loose furniture หรือ furniture ลอยตัวที่น้ำหนักไม่มาก สามารถยกเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามความต้องการการใช้พื้นที่ของผู้อยู่อาศัย คือเวลาเป็น sofa ก็จัดพื้นที่เป็นห้องนั่งเล่นได้ ส่วนเมื่อแปลงร่างเป็นเตียง ก็จัดพื้นที่เป็นห้องนอนที่น่าสบายได้เช่นกัน ในแง่ของการใช้วัสดุ หากเห็นว่ากล่องที่เก็บอุปกรณ์ด้านหลังมีขนาดใหญ่ดูเทอะทะ ก็สามารถเลือกใช้วัสดุกรุกล่องให้เหมือนกันกับผนังห้อง เช่นทาสี หรือกรุด้วย wallpaper  ด้วยวิธีนี้จะทำให้กล่องอุปกรณ์นี้ดูกลืนหายไป เท่านี้ก็สามารถมี furniture แบบ 2 in 1 ที่ประหยัดพื้นที่ใชสอยได้เป็นอย่างดีและเข้าได้กับทุก style การตกแต่งของห้อง

เรื่องสําคัญห้ามลืม
  • ควรวางตําแหน่ง Sofa Bed นี้ไว้ชิดติดผนังห้อง เพื่อประหยัดพื้นที่
  • ควรวัด size หรือขนาดพื้นที่ ที่จะวาง sofa bed และตําแหน่งของ Built-in Furniture บริเวณใกล้เคียงก่อน ทุกครั้ง เพื่อที่จะสามารถเลือก Sofa Bed ที่มีขนาดที่เหมาะกับพื้นที่ และไม่มีสิ่งกีดขวางภายในห้องเวลาที่ เปิดอุปกรณ์ออกมาเป็นเตียง
  • ออกแบบส่วนที่ติดกับผนังให้เป็นตู้เก็บของใช้ทั้ง หมอน หมอนอิง ผ้าปู ผ้าห่ม เพื่อให้พื้นที่ใช้งานเป็นระเบียบ และหยิบใช้ได้สะดวกสบาย
  • วัสดุที่ใช้สําหรับส่วนโซฟา สามารถเลือกชนิดของวัสดุที่ใช้หุ้มได้ ทั้งหนัง ผ้า สีสัน และขนาดของโซฟาได้ด้วย
 สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์สําหรับพื้นที่จํากัด จาก Hafele ได้ที่ www.hafele.co.th และ Hafele Design Studio ทุกสาขา

Comments