เลือก worktop ห้องครัวอย่างไร ให้สวย ทน ใช้งานได้ลงตัว



ถ้าจะกล่าวถึงหัวใจสำคัญของห้องครัว อีกสิ่งที่ลืมพูดถึงไม่ได้คงเป็นส่วนของ Worktop หรือ Kitchen Countertop ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ  ไม่ว่าจะเตรียมอาหาร ทำอาหาร หรือแม้แต่ใช้สำหรับเป็นโต๊ะอาหารในบางเวลา Worktop จึงไม่ใช่การเลือกที่ความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องมองถึงว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่เหมาะกับการทำครัวของเราได้หรือเปล่า เพื่อให้ได้ Worktop ที่สวย แข็งแรง และใช้งานได้ยาวนาน

ก่อนเลือก Worktop ต้องรู้
ต้องสำรวจความต้องการของตัวเองและไลฟ์สไตล์การทำครัวของคุณก่อนเป็นอันดับแรก
ว่าแนวอาหารที่คุณชอบทำนั้นเป็นประเภทใด

ถ้าชอบทำเมนูหนักๆ ต้ม ผัด แกง ทอด เป็นประจำ วัสดุธรรมชาติอย่างแกรนิต น่าจะเหมาะที่สุดด้วยคุณสมบัติทนความร้อนสูง สามารถวางหม้อ กระทะ ได้อย่างสะดวกในทุกช่วงการปรุง แต่หากชอบแนวเบเกอรี่หรือขนม worktop แบบสแตนเลสก็จะเหมาะกว่าเพราะสามารถใช้เป็นพื้นที่นวดแป้ง เตรียมวัตถุดิบได้ง่าย ไม่สะสมความชื้น และทำความสะอาดง่าย

Worktop ประเภทไหนจะเหมาะกับครัวของคุณ



หินแกรนิต เป็นที่นิยมมากในครัวทุกสไตล์ เพราะมีความหลากหลายทั้งเรื่องเฉดสี
และลวดลายแบบมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ยิ่งเป็นหินแกรนิตขนาดใหญ่แบบไม่มีรอยต่อด้วยแล้ว ก็ยิ่งส่งเสริมให้ลุคของห้องครัวดูมีสไตล์หรูหรา ทันสมัย ส่วนคุณสมบัติก็ดีพร้อมด้วยความแข็งแกร่ง ทนความร้อนสูง ทำความสะอาดง่าย แต่ถ้าเจอคราบไวน์หรือกรดมะนาว ควรรีบเช็ดออกทันที เพราะคราบอาจฝั่งแน่เป็นรอยด่างในเนื้อหินได้ ทำให้เกิดความไม่สวยงาม


 

หินควอทซ์
หรือแร่ควอทซ์ที่มีความทนทานคล้ายหินแกรนิต แต่ไม่มีรูพรุนจึงไม่ดูดซับน้ำ
ทำความสะอาดง่าย  เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในครัวทุกรูปแบบไม่ว่าจะหนักหรือเบา
และมีเฉดสีและลวดลายให้เลือกหลากหลาย เมื่อนำมาตกแต่งจะให้ความรู้สึกหรูหราและทันสมัย ในลักษณะใกล้เคียงกับหินแกรนิต


         

หินสังเคราะห์
เป็นวัสดุที่ทำเลียนแบบธรรมชาติ ทำให้มีความทนทานสูง มีเฉดสีและลวดลายให้เลือกมากมาย หรือจะสั่งผลิตให้เป็นโทนสีที่ต้องการก็ได้ ทำสามารถเลือกขนาดใหญ่เท่าใดก็ได้ เพื่อให้ worktop ไม่มีรอยต่อ หรือโค้งได้ตามต้องการ ที่สำคัญคือไม่ดูดซับน้ำเหมือนหินธรรมชาติจึงมีความทนทานกว่า ทำความสะอาดง่าย และให้ความสวยงามไม่แพ้หินธรรมชาติเลย


                   

ไม้จริง Hard Wood
เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่สามารถสร้างความสวยงามให้กับ worktop ในครัวสไตล์ต่างๆ ได้หลากหลาย ทั้งโมเดิร์น, คอนเทมโพรารี่,คลาสสิค ด้วยลวดลายและสีของเนื้อไม้ที่มีความต่างกัน ก็จะให้ลุคในการตกแต่งที่ต่างกัน มีเอกลักษณ์เฉพาะแบบไม่ซ้ำใคร อายุการใช้งานก็ยาวนาน ยิ่งใช้ผิวของไม้ยิ่งมีความสวยงามและมีราคาถูกกว่าหินแกรนิต แต่ในการใช้งานก็ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดและระวังเรื่องรอยขีดข่วนเป็นสำคัญ




สแตนเลสสตีล น่าจะเป็นวัสดุที่เหมาะกับครัวหนักแบบจริงจัง โดยเฉพาะครัวโรงแรมหรือร้านอาหาร แต่ปัจจุบันครัวในบ้านก็นิยมเลือกใช้สแตนเลสเป็น worktop กันมากเพราะสะดวกในการใช้งาน ทำความสะอาดง่าย มีความแข็งแรง กันน้ำ ทนความร้อนและกรดต่างๆ ได้ดี




กระจก สำหรับใครที่ต้องการความแตกต่างและมีสไตล์เป็นของตัวเอง worktop แบบกระจกเป็นหนึ่งวัสดุที่น่าสนใจ เพราะสามารถสร้างลุคใหม่ๆ ให้ครัวได้อย่างน่าสนใจ
ทั้งการดีไซน์รูปแบบสีสัน สามารถกำหนดไซส์หรือรูปทรงได้ตามต้องการ สำหรับการใช้งานก็ทนความร้อนสูง ทำความสะอาดง่ายไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และเสริมความโมเดิร์นให้ครัวได้อย่างลงตัวทีเดียว


           

ลามิเนต High Pressure Laminate (HPL)
อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับ worktop ที่ราคาไม่สูงมากนัก มีให้เลือกหลายเฉดสี ส่วนใหญ่มักเป็น worktop ที่ใช้กับครัวสำเร็จรูปความทนทานจึงไม่เท่ากับ worktop ประเภทอื่น ไม่เหมาะกับการทำครัวแบบหนัก เพราะพื้นผิวไม่ทนต่อรอยขีดข่วน แต่ก็ทำความสะอาดง่าย ซึ่งอายุการใช้งานอาจจะสั้นและไม่เหมาะกับการที่จะต้องเปียกน้ำเป็นประจำ หลังใช้งานควรทำความสะอาดเช็ดให้พื้นผิวแห้งอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่เหมาะกับการใช้งานเป็นแพนทรี่ หรือครัวเบาๆ มากกว่า

ด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่แตกต่างกัน ก่อนตัดสินใจเลือก worktop ที่ใช้ที่สุด ก็ต้องไม่ลืมถามตัวเองก่อนว่าไลฟ์สไตล์ของเราเป็นแบบใด จากนั้นจึงฟันธงว่าวัสดุแบบนี้แหละเหมาะสมที่สุด เพื่อให้ได้ทั้ง worktop ที่สวย ใช้งานถูกใจ แถมใช้งบประมาณแบบไม่สูงเกินจำเป็นอีกด้วย


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา







เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments