ความแข็งแรงที่ซ่อนรับ ต้องบานพับเฮเฟเล่



นอกจากประตู หน้าต่างบานสวยหลากสไตล์ที่เราต่างใส่ใจเลือกสรรแล้วนั้น สิ่งสำคัญที่เป็นของคู่กันอย่าง “บานพับ” ที่มีหน้าที่หลักคือยึดติดประตู หน้าต่างให้มั่นคง เปิดปิดสะดวกง่ายดายแล้ว การเลือกบานพับที่ดี ยังมีผลต่อการใช้งานเปิดปิด ให้สะดวก คงทนอีกด้วย  ซึ่งปัจจุบันบานพับมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบให้เข้ากับรูปแบบและสไตล์ของประตู เฮเฟเล่ขอนำเสนอ “บานพับ” ที่พร้อมตอบโจทย์การใช้งานที่มากกว่าแค่บานพับแบบเดิมๆ



ทำความรู้จักบานพับกันก่อน

สำหรับบานพับทั่วไปที่เราคุ้นชิน คือการทำหน้าที่รับน้ำหนักของประตู หน้าต่างที่เชื่อมเข้ากับวงกบ เพื่อให้เกิดการหมุนของประตูหน้าต่างในการเปิด ปิดใช้งาน ซึ่งรูปแบบของบานพับแบ่งออกเป็น

บานพับผีเสื้อ (Butt Hinges) คือบานพับแบบปีกที่มีลักษณะรูปร่างเหมือนผีเสื้อที่กางปีกออก เชื่อมต่อระหว่างวงกบและประตูหรือหน้าต่างเข้าด้วยกัน  เป็นบานพับที่ใช้กันทั่วไป จะต่างกันก็ตรงรูปทรง ลวดลาย และสไตล์การออกแบบ เพื่อให้สอดรับกับสไตล์ของประตู ทั้งโมเดิร์นและวินเทจ เป็นบานพับที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ติดตั้งง่าย แต่จะเห็นแกนบานพับเมื่อปิดประตู




บานพับซ่อน (Concealed Hinges)
คือ บานพับที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนตะขอที่เกี่ยวกันซ่อนไว้ที่สันวงกบและประตู มองไม่เห็นเมื่อปิดประตู หรือจะเรียกอีกชื่อว่า “บานพับข้อเสือ” ด้วยลักษณะที่คล้ายอุ้งเท้าเสือที่มีความแข็งแรงมาก นิยมใช้กับการติดตั้งประตูหน้าต่างที่ต้องการความสวยงาม เก็บซ่อนบานพับมิดชิด




บานพับ 3 ขา (Drill-in Hinge)

สำหรับประตูบังใบ นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป ควรติดตั้งโดยใช้แบบนำเจาะ (template drilling)




บานพับพิเศษสำหรับเฟรมประตูไม้ (High Performance Hinge for Timber Frame)

สำหรับประตูที่มีน้ำหนักมาก




ส่วนประกอบของพานพับที่ควรรู้
  • ปีกบานพับ : ส่วนของบานพับที่เป็นแผ่นโลหะ ใช้สำหรับยึดวงกบหรือบานเปิด
  • แกน : แท่งโลหะกลมที่สอดอยู่ในรูของข้อพับ สำหรับประกอบปีกบานพับทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน
  • ข้อพับ : ส่วนของปีกบานพับที่ทำเป็นรูสำหรับใส่แกน
  • แหวนรอง : แผ่นกลมๆ ที่ใส่อยู่ระหว่างข้อพับเพื่อรองรับแรงเสียดทาน มีทั้งแหวนรองธรรมดาและแหวนลูกปืน
    -  แบบแหวนรองธรรมดา  เหมาะสำหรับใช้กับบานประตูไม้อัดที่มีน้ำหนักไม่มาก  ซึ่งบานพับแบบนี้มีอายุการใช้งานสั้น  เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง น้ำหนักประตูจะกดทับแหวน  เมื่อเปิดปิดประตู-หน้าต่างจะมีเสียงดัง
    -  แบบแหวนลูกปืน  เหมาะสำหรับใช้กับบานประตู-หน้าต่างขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมาก เพราะแข็งแรงทนทานและต้านทานการเสียดสีทุกครั้งที่มีการเปิดประตู
     
  • หมุดที่ปิดรูข้อพับ : หมุดที่ปิดอยู่บริเวณส่วนปลายของข้อพับ
  • รูเจาะ : สำหรับยึดสกรูหรือตะปู
     
เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน
ไม่ว่าจะเป็นบานพับผีเสื้อหรือบานพับซ่อน (บานพับข้อเสือ) ต้องคำนึงถึงเรื่องการรับน้ำหนักที่สัมพันธ์กับขนาดของประตู หน้าต่าง เพื่อให้ประตู หน้าต่าง ไม่เกิดการทรุดตัวระหว่างใช้งาน

วัสดุของบานพับก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแล้วก็ยังมีผลในแง่ของความคงทนอีกด้วย ซึ่งก็มีให้เลือกทั้งบานพับที่ทำจากวัสดุซิ้งค์อัลลอยด์ ทองเหลือง เหล็กชุบ หรือสเเตนเลส สตีล 304  ที่เกิดสนิมได้ยาก เหมาะกับที่พักอาศัยทั่วไป  และสแตนเลส สตีล 316 เหมาะสำหรับที่พักอาศัยใกล้ทะเล เพราะจะทนต่อไอเค็มจากทะเลได้ดี ทำให้บานพับใช้งานได้ยาวนาน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา








เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments