เทคนิคดูแลประตูหน้าต่าง ให้สวยใส เหมือนใหม่ทุกฤดูกาล



ปัจจุบันบ้านเรือน คอนโดมิเนียม รีสอร์ท หรือสถานตากอากาศหลายแห่ง นิยมติดตั้งบานประตูหรือหน้าต่างที่เป็นกระจกและมีขอบอะลูมิเนียม ซึ่งนอกจากมีความสวยงามแล้ว ยังทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพภายนอกได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม บางคนอาจละเลยการดูแลรักษาและการทำความสะอาด เมื่อเกิดความเสียหายแต่ละครั้งมักนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องกันดีกว่า เพื่อให้ประตูหน้าต่างเหล่านี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น


การบำรุงรักษาและการทำความสะอาดขอบอะลูมิเนียม

  • เปิดปิดเบามือ ช่วยถนอมให้ใช้ได้นาน การเปิดปิดประตูและหน้าต่างขอบอะลูมิเนียมนั้น ควรเปิดปิดด้วยความนุ่มนวล เบามือ หลีกเลี่ยงการเปิดปิดแบบกระแทกแรงๆ เพราะทำให้ขอบอะลูมิเนียมเกิดการชำรุดได้
  • ห้ามใช้เทปกาว ของแข็ง หรือของมีคม การนำเทปกาวมาติดบริเวณพื้นผิวขอบอะลูมิเนียมนั้น เมื่อติดเป็นระยะเวลานานหรือถูกความร้อน กาวจะหลอมละลายทำให้แกะออกยาก เมื่อแกะแล้วอาจมีคราบกาวติด พื้นผิวบริเวณดังกล่าวจะเกิดความเสียหายได้ ส่วนของแข็ง ของมีคม หากกระแทกโดนขอบอะลูมิเนียม จะทำให้เกิดรอยขีดข่วนหรือเกิดการเบี้ยวผิดรูปได้
  • ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เนื่องจากไอระเหยของสารเคมีจะทำให้พื้นผิวจนเกิดรอยไหม้ รอยด่าง หรือสีลอกร่อนได้
  • ควรใช้ผ้านุ่มเช็ดทำความสะอาด ขอบอะลูมิเนียมของประตูและหน้าต่างนั้น ควรใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่มเช็ดทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้สก๊อตไบรท์หรือผ้าเนื้อหยาบอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดรอยขีดข่วน
  • หลักการทำความสะอาดขอบอะลูมิเนียมที่ถูกต้อง ควรเริ่มจากการใช้ผ้าแห้งเนื้อนุ่มเช็ดฝุ่นละอองออกก่อนหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบมือจับก็ได้ จากนั้นจึงเช็ดด้วยผ้าเนื้อนุ่มหรือฟองน้ำที่ชุบน้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนไม่รุนแรง แล้วจึงใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดอีกครั้ง และใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกรอบ



การบำรุงรักษาและทำความสะอาดกระจก

  • เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อน ต้องระวัง เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น เตาอบ ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยงไม่นำไปวางไว้ใกล้กระจก เพราะความร้อนที่แผ่ออกมา อาจทำให้กระจกแตกร้าวได้
  • ระมัดระวังการใช้กาวกับกระจก การติดกระดาษบนกระจก ควรใช้ Masking Tape หรือกาวที่มั่นใจว่าไม่ทำให้เกิดคราบกาวบนกระจก เพราะคราบกาวที่เกิดขึ้น มักทำความสะอาดให้ออกได้ยาก ทำให้พื้นผิวกระจกเกิดความเสียหาย
  • รอยร้าวเพียงเล็กน้อย อย่าวางใจ หากกระจกเกิดรอยแตกร้าวไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด ควรรีบเปลี่ยนหรือซ่อมแซมทันที เพราะกระจกอาจแตกเกิดอันตรายได้
  • ห้ามใช้น้ำยาหรือสารเคมีเช็ดกระจกที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง ควรใช้น้ำยาเช็ดกระจกโดยเฉพาะ หรืออาจใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำ แอมโมเนียผสมน้ำส้มสายชู เกลือผสมน้ำก็ได้ และหากกระจกมีคราบฝังแน่น ควรใช้น้ำร้อนเป็นตัวช่วย เพราะน้ำร้อนมีประสิทธิภาพขจัดสิ่งสกปรกได้อย่างดี
  • ผ้าเนื้อหยาบหรือสก๊อตไบรท์ ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรนำมาใช้เช็ดทำความสะอาดกระจก แต่ควรเช็ดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ ฟองน้ำ หรือผ้าเนื้อนุ่ม เมื่อเช็ดด้วยน้ำยาเช็ดกระจกเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดซ้ำอีกครั้ง
  • ควรเช็ดกระจกจากบนลงล่าง การทำความสะอาดกระจกที่ถูกวิธี ต้องฉีดน้ำยาเช็ดกระจกบริเวณด้านบน แล้วเช็ดไล่ลงมาด้านล่าง จะทำให้กระจกสะอาดหมดจดอย่างทั่วถึง


เมื่อเราใส่ใจในการทำความสะอาดอย่างพิถีพิถัน ประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมและกระจกเหล่านี้จะน่ามอง ใสสะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา และสามารถใช้งานได้ยาวนาน
ที่สำคัญ ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะฝุ่นละอองหรือคราบสกปรกจะไม่ฝังแน่นจนเกินไป


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments