หลังคาบ้านแบบไหน ถูกหลักฮวงจุ้ย



หลังคาบ้านนับเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่งของตัวบ้าน เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องแสงแดดและสายฝน  ซึ่งในทางฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญต่อการออกแบบ การสร้าง และรูปทรงหลังคาอย่างมากเช่นกัน เพราะล้วนมีผลต่อผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้น สำหรับรูปทรงหลังคาที่ผิดหลักฮวงจุ้ยจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

หลังคาทรงจั่ว
ในทางฮวงจุ้ยถือว่ามุมแหลมคมของจั่วเป็นสิ่งไม่ดี ผู้ที่อยู่บ้านตรงข้าม หากมีหน้าจั่วเล็งตรง มักเกิดเรื่องอัปมงคลหรืออับโชค เพราะเปรียบเสมือนมีลูกศรที่แหลมคมพุ่งใส่สิ่งที่อยู่ตรงข้าม  ส่งผลให้คนในบ้านเกิดโรคร้าย เจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ



หลังคาทรง 2 จั่วชนกัน

ส่งผลให้กระแสชี่ไหลกระทบกันแรง ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย  น้ำฝนจะไหลลงมาอย่างรวดเร็ว และปะทะตรงบริเวณรอยต่อของหลังคา เสี่ยงต่อปัญหาน้ำรั่วซึม นอกจากนั้น หลังคาแบบนี้ยังทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความแตกแยกทะเลาะเบาะแว้งกันด้วย เนื่องจากหลังคาทรง 2 จั่วเท่ากันนั้น ไม่มีหลังคาที่เป็นประธานชัดเจน ทางแก้ไขคือ หากจำเป็นต้องทำหลังคาทรง 2 จั่วชนกัน ให้ทำอันหนึ่งใหญ่อันหนึ่งเล็ก และให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านพักอยู่ในฟากที่เป็นจั่วใหญ่



หลังคาแบบจั่วซ้อนจั่ว
แม้ว่าจะดูสวยงามและได้รับความนิยม แต่ในทางฮวงจุ้ย ถือเป็นสิ่งอัปมลคลยิ่ง ไม่ว่าจะจั่วเดียว สองจั่ว หรือหลายจั่ว ต่างล้วนมีพลังพิฆาต ส่งผลเสียต่อผู้คนในบ้านและผู้คนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามทั้งหมด



หลังคาทรงโค้ง
ได้รับอิทธิพลการสร้างมาจากชาติตะวันตก อาจยังพบเห็นไม่มากในประเทศไทย ซึ่งในศาสตร์ฮวงจุ้ยจัดหลังคาประเภทนี้ว่าไม่ดี ไม่เหมาะต่อการสร้าง เนื่องจากไม่สามารถกักเก็บพลังชี่ได้ เมื่อฝนตกลงมาก็ไหลออกนอกบ้านหมด เท่ากับว่าเก็บทรัพย์สินเงินทองไม่อยู่


หลังคาแบบลาดเอียงทั้งหมด
รูปทรงหลังคาเช่นนี้ถือว่าไม่ดี จะเก็บทรัพย์สินเงินทองไม่อยู่



นอกจากนั้น สำหรับบริเวณที่มีบ้านปลูกติดกันหลายหลัง ต้องระมัดระวังอย่าสร้างหลังคาให้ชายหลังคาชนหรือเกยกันอย่างเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งกัน เก็บเงินเก็บทองไม่อยู่ พบกับสารพัดอุปสรรคถาโถมเข้ามา

แล้วหลังคาแบบใดจึงเหมาะสมและถูกหลักฮวงจุ้ย?
หลังคาทรงปั้นหยา
มีลักษณะเฉียง 4 ด้าน คือ ด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง เป็นทรงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งในทางฮวงจุ้ยถือว่าเป็นรูปทรงหลังคาที่ดี เพราะทรัพย์สินเงินทองไหลได้รอบบ้าน ส่วนในเชิงประโยชน์ใช้งาน หลังคาทรงปั้นหยา ช่วยป้องกันแดดและฝนอย่างดี และก็ช่วยให้อากาศถ่ายเทดีด้วย


หลังคาทรงจั่วหันข้าง

หากต้องการทำหลังคาทรงจั่ว สามารถทำได้ถ้าจั่วหันข้าง และประตูหลักทางเข้าออกของบ้านไมได้อยู่ในแนวระนาบเดียวกับจั่ว หมายความว่า จั่วไม่ได้อยู่เหนือประตูนั่นเอง เช่นนี้ไม่มีผลเสียแต่อย่างใด



หลังคาลาดเอียง

ให้ออกแบบและสร้างให้มีลักษณะหักงุ้มลงข้างหนึ่ง อย่าให้ลาดเอียงทั้งหมด


หลังคาเป็นองค์ประกอบสำคัญของตัวบ้านที่ช่วยป้องกันแดดและฝน การสร้างต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ทิศทางของแสงแดด สายลม และสายฝน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการใช้งานของผู้อยู่อาศัยเอง 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments