เทคนิคเลือกมือจับอย่างมีสไตล์



แม้เป็นเพียงองค์ประกอบอันน้อยนิด แต่มือจับประตูถือได้ว่าเป็นรายละเอียดที่สำคัญ สามารถสร้างเสน่ห์ให้พื้นที่ชวนน่าค้นหาได้ในพริบตา สำหรับวิธีเลือกนั้นก็ไม่ยาก แค่เช็ค "ความอยาก" ของตนเองให้เรียบร้อยซะก่อนว่าต้องการรูปแบบอะไร ฟังก์ชั่นอย่างไร และดีไซน์แบบใด เท่านี้ก็จบง่ายไม่มีเจ็บแน่นอน  
การใช้งานที่ตอบโจทย์
ปัจจุบันมือจับนั้นมีให้เลือกหลากหลาย แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเด่นต่างกันไป อาทิเช่น หากเลือกใช้เป็นมือจับแบบลูกบิด ระดับราคานั้นก็จะไม่สูงนัก แถมเรื่องการติดตั้งยังสะดวกง่ายดาย หรือชนิดที่เป็นมือจับก้านโยก ข้อดีคือมีให้เลือกหลายรูปทรงหลากวัสดุ เช่น สเตนเลสสตีล อะลูมิเนียม ทองเหลือง และโลหะผสมสังกะสี ส่วนถ้าเป็นมือจับแบบ Pull Handle มักเหมาะสำหรับประตูเปิดแบบ 2 ทาง ที่มีความถี่ในการใช้งานสูง

นอกจากนี้การติดตั้งมือจับยังแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ล็อคในตัวและแยกตัวล็อค ฉะนั้นก่อนคุณจะเลือกใช้มือจับมาใส่ไว้บนบานประตูในส่วนต่างๆ ของบ้าน หากคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลักก่อนเสมอ เชื่อเถอะจะทำให้ชีวิตของคุณนั้นง่ายขึ้นเยอะ



สำหรับระบบล็อคที่เลือกซื้อต่างหาก สิ่งที่ควรนำมาพิจารณาคือ

1. ความปลอดภัย หากเลือกระบบล็อคที่มีกลไกป้องกันการก๊อปปี้ได้ยาก ยิ่งสร้างความอุ่นใจได้มากขึ้น

2. ลักษณะการใช้งาน ควรเลือกให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง​ เพื่อให้ได้ระบบล็อคที่เหมาะสมตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด-ปิดประตูโดยไขกุญแจ ใช้คีย์การ์ด หรือสแกนลายนิ้วมือ ฯลฯ

3. ตำแหน่งที่เหมาะสม นอกจากเรื่องคุณสมบัติ เราควรทราบด้วยว่าระบบล็อคแบบใดเหมาะสมกับประตูชนิดใด และแบบใดบ้างที่ทนแดดทนฝนสามารถติตตั้งไว้กับประตูด้านนอกได้

4. ความสวยงามที่ตอบใจ
แม้เรื่องนี้ขึ้นอยู่รสนิยมส่วนตัว แต่ถ้าเลือกมือจับให้แมชท์กับสไตล์การตกแต่งบ้านด้วย ก็จะทำให้พื้นที่นั้นสวยงามกลมกลืนอย่างมีคอนเซ็ปท์​ เช่น หากคุณแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก อาจเลือกใช้มือจับทำจากวัสดุไม้ หรืออยากให้หรูขึ้นอีกนิด... เลือกเป็นวัสดุสเเตนเลสสตีลในเส้นสายแบบเรียบง่าย เป็นต้น




แต่ถ้าใครกำลังมองหามือจับแนวคลาสสิก สวยขลัง เก่าหรู  และอยากรู้ว่ารูปทรงต่างๆ ที่นิยมกันมีอะไรบ้าง รวมถึงได้แรงบันดาลใจมาจากอะไรบ้าง เราเก็บตกมาบอกเล่าให้ฟังสำหรับผู้ที่ชอบแนวนี้โดยเฉพาะ
  • มือจับยุค First Empire
    รูปแบบนี้มักได้รับอิทธิพลมาจากความงดงามของวัฒนธรรมในยุคนโปเลียน มักนำรูปแบบใบปาล์มที่สื่อถึงเกียรติยศ ความสงบรุ่งเรือง และรูปแบบมงกุฎที่สะท้อนความสง่างามมาใช้สร้างสรรค์เป็นลวดลาย



  • มือจับยุค Second Empire รูปแบบที่สืบทอดมาจากยุค First Empire แต่จะใช้เส้นสายมาต่อยอดรายละเอียดให้มีความสัมพันธ์กับองค์ประกอบ เพื่อเพิ่มเติมให้เกิดความหรูหรามากยิ่งขึ้น ลายที่มักนิยมพบเห็นคือ ลายดอกกุหลาบและลายใบไม้



  • มือจับยุค Art Deco แรงบันดาลใจในยุคนี้เป็นการผสมผสานความงามธรรมชาติ กับรูปทรงเรขาคณิต มักโดดเด่นแสดงถึงความอ่อนช้อยและสง่างาม ลายที่นิยม เช่น ลายน้ำพุ ลายเกลียวคลื่น และลายของรูปทรงสถาปัตยกรรมต่างๆ



  • มือจับยุค Victorian เนื่องจากยุคนี้ค่อนข้างมีความหลากหลายทางด้านภาษา  ดังนั้นลวดลายในสไตล์วิคตอเรียจึงได้รับแรงบันดาลใจอันหลากหลายมีทั้งมาจากความงามธรรมชาติ การผสมผสานรูปทรงเรขาคณิต และลวดลายที่เกิดมาจากฝากฝั่งตะวันออกนั่นเอง
      

หากกำลังมองหามือจับดีไซน์สวย มีวัสดุให้เลือกหลากหลาย และมีสไตล์ให้เลือกมากมาย ลองแวะเข้ามาชมสินค้าได้ที่โชว์รูม Häfele

*ภาพสินค้าประกอบการโฆษณาเท่านั้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments