เข้าใจของตกแต่งผ่านเทศกาลตรุษจีน



วันตรุษจีน เป็นวันสำคัญของจีนที่มีมาแต่โบราณที่เรียกว่า “กว้อชุนเจี๋ย”  หรือ  “กว้อเหนียน” เล่ากันว่า ในสมัยโบราณ ในป่าทึบแห่งหนึ่ง มีสัตว์ป่าที่ดุร้ายเรียกว่า “เหนียน” มักออกอาละวาดกินคนเป็นประจำ พระเจ้าจึงลงโทษและอนุญาตให้ลงมาจากเขาได้เพียงหนึ่งครั้งใน 365 วัน ในวันดังกล่าวชาวบ้านก็จะปิดประตูและหน้าต่าง ไม่นอนตลอดคืน เพื่อต่อสู้กับเหนียน จนกระทั่งถึงรุ่งเช้าก็จะเป็นวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 เมื่อ เหนียน กลับไปแล้ว ทุกๆ ครัวเรือนก็จะเปิดประตูออกมาแสดงความยินดีต่อกัน ที่โชคดีไม่ได้ถูกเหนียนทำร้าย



ผ่านมาหลายปีชาวบ้าน รู้จุดอ่อนของเหนียน ทุกๆ ครัวเรือนจึงต่างนำกระดาษสีแดงมาติดไว้บนประตูหน้าบ้าน แขวนโคมไฟสีแดง พร้อมกับจุดประทัดและตีฆ้องรัวกลองอย่างต่อเนื่อง เมื่อเหนียนมาถึงในตอนเย็น เห็นทุกๆ ครัวเรือนมีแสงไฟสว่างไสว มีเสียงประทัดดังสนั่นจึงตกใจหนีกลับเข้าป่าไปและไม่กล้าออกมาอาละวาดอีก จึงเป็นที่มาของการเฉลิมฉลอง



ชาวจีนจึงเชื่อว่าในช่วงวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันแรกของการเริ่มต้นปีใหม่ (ของจีน) ควรทำความสะอาดบ้านเพื่อเป็นการปัดกวาดความโชคร้ายและเปิดทางให้โชคลาภพร้อมทั้งประดับตกแต่งบ้านให้สวยงามด้วยสีแดง เพื่อป้องกันเหนียน พร้อมต้อนรับสิ่งดีๆ ในวันขึ้นปีใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น
ข้าวของเหล่านี้มีความหมายอย่างไร และมีที่มาจากไหน

ศิลปะการตัดกระดาษ
การตัดกระดาษเป็นงานฝีมือพื้นบ้านที่พบเห็นได้เสมอ แต่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ช่างฝีมือจะสร้างผลงานด้วยความปราณีตก่อนค่อยๆ วางลงบนกาวที่ทำจากข้าวเหนียว นิยมใช้กระดาษสีแดง แล้วนำไปตกแต่งตามขอบหน้าต่างหรือประตูบ้าน ส่วนลวดลายล้วนแฝงไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง เช่น  ลูกท้อ หมายถึง อายุยืน, ผลทับทิม หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์, เป็ดแมนดาริน หมายถึง ความรัก, ต้นสน หมายถึง ความอ่อนเยาว์, ดอกเหมย หมายถึง ชื่อเสียงและความมั่งคั่ง และนกกางเขนเกาะกิ่งต้นพลัม หมายถึง สิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเกิดในเร็ววันนี้




เทพเจ้าประตู
ในบรรดาเทพเจ้า บุคคลในประวัติศาสตร์ เทพเจ้าประตูที่เรียกว่า "หมึ่งซิ้ง” คือ หนึ่งในเทพที่ชาวจีนให้ความเคารพนับถือและใช้วางบนประตูหลักของบ้าน โดยตามธรรมเนียมประกอบด้วยสองประตูดังนั้นเทพเจ้าจะปรากฏเป็นคู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นนักล่าปีศาจที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ เทพจงขุยที่มีใบหน้าอันน่ากลัว มีดวงตาที่โกรธเกรี้ยว ถืออาวุธแบบดั้งเดิม ซึ่งพร้อมที่จะปกป้องครอบครัวจากปีศาจหรือวิญญาณใด ๆ อีกเรื่องหนึ่งจักรพรรดิไท่จงแห่งราชวงศ์ถัง ได้ยินเสียงร้องของปีศาจตอนกลางคืน จึงสั่งให้นายพลสองนายคอยดูแลอยู่นอกประตูและไม่เคยได้ยินอีกเลย จักรพรรดิจึงตัดสินใจที่จะวางรูปของนายพลที่ประตู แม้ว่าของตกแต่งแบบนี้จะไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่บางพื้นที่ของประเทศจีนยังคงทำเช่นนี้เพื่อนำความสงบสุขและโชคลาภมาสู่ครัวเรือน



กระดาษฝูเสริมความมั่งมี
สำหรับ “ฝู”เป็นของตกแต่งบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตุ้ยเหลียนผสมกับศิลปะการตัดกระดาษ คือ มีตัวอักษรขนาดใหญ่ที่เขียนด้วยตัวอักษร  "ฝู" ในลักษณะกลับหัว เพราะคำว่า "กลับหัว" เป็นคำพ้องเสียงของ "ที่นี่" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโชคดีกำลังมาหรืออยู่ที่นี่แล้ว ส่วนใหญ่จะวางตัวอักษรตรงกลางกระดาษสีแดงรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด นิยมนำไปตกแต่งเหนือประตูบ้าน เพื่อเรียกโชคลาภและความสุขมาให้แก่คนในบ้าน



กลอนคู่มงคล (ชุนเหลียนหรือตุ้ยเหลียน)
หนึ่งในของประดับที่พบเห็นได้เกือบทุกบ้าน คือ กระดาษคำกลอนคู่ หรือภาษาจีนเรียกว่า ชุนเหลียนหรือตุ้ยเหลียน ซึ่งประกอบด้วยกระดาษคำกลอน 3 แผ่น ติดด้านซ้าย ขวา และด้านบนของประตูทางเข้าออกบ้าน มักใช้กระดาษสีแดงและหมึกสีดำในการเขียน โดยเนื้อหาจะเป็นคำอวยพรให้โชคดี สมหวัง หรือร่ำรวย



ภาพมงคลตรุษจีน
สำหรับภาพมงคลตรุษจีน หรือเหนียนฮวา เป็นศิลปะการวาดภาพแขนงหนึ่งของจีน ซึ่งว่าด้วยเรื่องของภาพที่เป็นมงคล และกลายเป็นของตกแต่งบ้านชิ้นสำคัญของเทศกาลนี้ โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำมาใช้ตกแต่งตามประตูบ้าน หรือผนังบ้านในช่วงนี้ เพราะเชื่อว่าเหนียนฮวาที่เป็นรูปของเทพเจ้า หรือบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์จะนำความเจริญรุ่งเรือง มั่งมีศรีสุข และช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปจากที่พักอาศัย




โคมไฟสีแดง
ของตกแต่งที่สำคัญสำหรับเทศกาลต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลโคมไฟ  หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์ และไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะเห็นโคมไฟสีแดงประดับอยู่ตามอาคารและท้องถนนทั่วทุกแห่ง ส่วนการนำมาตกแต่งในบ้าน คนจีนส่วนใหญ่มักจะนำไปตกแต่งที่หน้าประตูทางเข้า-ออก เพราะเชื่อว่าโคมสีแดงจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากบ้านเรือนได้





ต้นส้มจี๊ด
ตัวอักษรที่ประกอบกันเป็นคำว่า ต้นส้มจี๊ด ในภาษาจีนประกอบด้วยตัวอักษรที่มีความหมายถึง ทอง และความโชคดี ทำให้ชาวจีนไม่น้อยนิยมนำต้นส้มจี๊ดมาตกแต่งบ้านในช่วงตรุษจีน โดยเฉพาะชาวจีนกวางตุ้งบนเกาะฮ่องกง มาเก๊า มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลกวางสี ซึ่งการตกแต่งมีทั้งแบบนำต้นส้มจี๊ดมาประดับทั้งต้น หรือนำส้มผลใหญ่ เช่น ส้มแมนดารินจัดใส่ตะกร้าไม้ไผ่ แล้วนำมาประดับบนโต๊ะอาหารแทน


จากวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับพันปี เทศกาลตรุษจีนนอกจากจะเป็นวันหยุดที่สำคัญ แต่มากไปกว่านั้น คือเรื่องราวที่เต็มไปด้วยสาระสำคัญทางประเพณีโบราณที่มีการสืบทอดและยังคงมีอิทธิพลอยู่จนถึงวันนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments