มีความสุข สุขภาพดี ตามหลักฮวงจุ้ย



เวลาเปลี่ยน ความคิดย่อมเปลี่ยน 

หากย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ผู้คนมักมองว่าโยคะเป็นเพียงการฝึกฝนที่แปลกและไม่มีผลรับรองกับเรื่องสุขภาพมากนัก ทุกวันนี้ โยคะคือ การฝึกฝนร่างกายบวกจิตใจที่แพร่หลายในวงกว้าง ทำนองเดียวกับฮวงจุ้ยแบบจีน ที่เคยถูกมองเป็นความลึกลับฉบับตะวันออก แต่เมื่อศึกษาอย่างถ่องแท้จะเข้าใจว่าภายใต้ปรัชญานั้นต่างบอกเล่าสิ่งพื้นฐานของการอยู่และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

เมื่อเรื่องยากๆ ได้กลายเป็นการทดลองปฏิบัติที่ง่ายขึ้น หนังสือ  The Holistic Home เขียนโดย ลอว์รา เบนโก (Laura Benko) หนังสือของเธอได้รับการยอมรับในวงกว้างในเรื่องการนำหลักฮวงจุ้ยมาปรับใช้ในบ้านผ่านวิธีการแบบองค์รวมที่ทันสมัยพร้อมยังคงให้ความเคารพประเพณีเก่าแก่ เธอไม่เน้นการเปลี่ยนโครงสร้างของบ้าน แต่เป็นการทำให้บ้านเป็นไปในทางบวกเพิ่มขึ้นผ่านการปรับและตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

เคล็ดลับบ้านฮวงจุ้ยเหล่านี้ไม่เพียง แต่นำความสุขมาสู่บ้านของคุณ แต่อาจเป็นมากกว่านั้น



ปัญหา : ให้พลังงานไหลช้าลง
เมื่อมีแนวเส้นตรงระดับสายตาระหว่างประตูหน้าและประตูหลังนั่นหมายความว่า ฉี่ (หรือพลังงาน) กำลังวิ่งผ่านบ้านคุณไปอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่ คุณต้องการให้พลังงานเหล่านั้นเคลื่อนที่ไปในลักษณะแบบคลื่น ไปอย่างช้าๆ รอบ ๆ บ้านของคุณ

แก้อย่างไรดี คุณสามารถทำให้พลังงาน ฉี่ (chi) ช้าลงด้วย การวางพรมลวดลายศิลปะบนพื้น ตกแต่งฝาผนังหรือ แม้กระทั่งวางรอบๆ โต๊ะ


ปัญหา:  ให้บ้านโปร่ง ไร้ความยุ่งเหยิง
ความรก คือปัญหาใหญ่ของหลายบ้าน เบนโก กล่าวว่าความยุ่งเหยิงเป็นมากกว่าแค่ความไม่พอใจทางสายตา แต่ยังเป็นอุปสรรคที่คอยขัดขวางสิ่งที่ดีที่กำลังจะเข้าสู่ชีวิต ทั้งยังทำให้ชีวิตขาดความสมดุล”

แก้อย่างไรดี  จงมั่นใจในระบบการบริการจัดการของตนเอง ตั้งแต่การจ่ายบิลต่างๆ การจำแนกขยะ ตลอดจนตำแหน่งที่แขวนกุญแจ ถ้าทำได้ คุณจะรู้สึกตัวเบา ไร้ความกังวล และมีความสุขมากขึ้น



ปัญหา : ทำให้ประตูหน้าบ้านโล่ง ไม่มีอะไรเกะกะ
ประตูหน้ามีความสำคัญมากในฮวงจุ้ย เบนโก เขียนเล่าว่า ประตูหน้าคือ ทางหลักที่พลังงานจะเข้ามาในบ้านของคุณ คุณจึงจำเป็นต้องเปิดทางรับ ฉี่ ที่เป็นพลังงาน ดังนั้น ต้องการแน่ใจว่ามีแสงสว่างเพียงพอ ตำแหน่งการจัดวางที่ถูกต้อง มองเห็นได้

แก้อย่างไรดี  ลองติดตั้งกระจก เมื่อคุณแขวนกระจก กระจกจะช่วยในการเชื่อมต่อ ขยายโอกาสในชีวิตของคุณ เสริมสร้างอิสระ และรู้สึกไม่ถูกจำกัด


ปัญหา :  สร้างสมดุลกับทั้ง 5 ธาตุ
ในบ้านของคุณมักมีองค์ประกอบทั้ง 5 ธาตุ ได้แก่ ดิน ไม้ ไฟ น้ำและโลหะ ปรากฏอยู่ ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพหรือเชิงสัญลักษณ์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเสริมธาตุไฟด้วยโทนสีอบอุ่น เช่น สีแดงและส้ม หรือ คุณอาจมีไฟจริงๆ ในบ้าน จากเตาผิงหรือเทียน การสร้างสมดุลระหว่างองค์ประกอบทั้งหมดจะช่วยสร้างพลังให้กับผู้อยู่อาศัย

แก้อย่างไรดี: คุณควรพิจารณาอย่างละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบธาตุและสัญลักษณ์ที่ปรากฏในบ้านของคุณ เนื่องจากอาจเป็นสาเหตุของความไม่สมดุลในชีวิต อารมณ์ ตลอดจนความคิดของคุณได้



ปัญหา: หลีกเลี่ยงเหล่าสัญลักษณ์ในเชิงลบ
สัญลักษณ์ หรือสิ่งที่คุณมองเห็นทุกวันในบ้าน ต่างส่งผลกระทบต่อคุณอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วรรณกรรมที่อ่าน ป้ายโปสเตอร์ที่ผ่านตาไปจนถึงภาพยนตร์ที่รับชม สัญลักษณ์ในบ้านจึงส่งผลต่อสภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิดต่อผู้อยู่อาศัย ดังนั้น บางครั้งความหวังที่หลุดลอยไป อาจไม่ใช่เพียงเพราะคุณพยายามไม่พอ แต่อาจมาจากสัญลักษณ์เชิงลบในพื้นที่รอบตัวคุณก็เป็นได้

แก้อย่างไรดี : เริ่มประเมินความท้าทายในชีวิตของคุณ พร้อมสอดส่ายสายตาโดยรอบว่าสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เห็น ช่วยเสริมพลังงานทางบวกแก่คุณหรือไม่ ถ้าไม่ใช่จงเปลี่ยน




ปัญหา : เพิ่มแสงธรรมชาติ
ไม่น่าแปลกใจที่แสงจากธรรมชาติสามารถทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและมีพลังบวกมากขึ้น เบนโกบอกว่า กระจกในฮวงจุ้ยเหมือนยาแอสไพริน เพราะกระจกถูกกำหนดให้เป็นยารักษาโรค และหลายครั้งยังเป็นตัวช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่อย่างเร็วและง่าย เช่น เมื่อคุณต้องการขยายพื้นที่และต้องการมีแสงสว่างมากขึ้น กุญแจสำคัญอีกข้อคือ การคำนึงถึงเงาสะท้อนในกระจก ที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณ

 

แก้อย่างไรดี: เมื่อคุณแขวนกระจก จงมั่นใจว่า กระจกสามารถช่วยเพิ่มแสง ขยายพื้นที่ หรือมีเงาสะท้อนในสิ่งสวยงามหรือไม่


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments