เทคนิคสุดคูล จัดบ้านให้คูล รับหน้าร้อน



ช่วงนี้เรียกได้ว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนกันอย่างเต็มที่แล้ว ปกติสภาพอากาศบ้านเราก็ร้อนอยู่แล้ว เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศยิ่งร้อนทวีคูณเข้าไปอีก หลายคนอยากเปิดแอร์ให้บ้านเย็นฉ่ำ แต่ก็เกรงว่าสิ้นเดือนจะต้องมานั่งถุมขมับกับบิลค่าไฟอีก หรือถ้าไปเดินห้างสรรพสินค้า คนก็เยอะแยะไปหมด แถมยังเหนื่อยหน่ายกับการฝ่าฟันเปลวแดดที่พร้อมจะแผดเผาผิวให้คล้ำลง เพียงเพื่อจะไปเดินรับแอร์ในห้างด้วย วันนี้เฮเฟเล่มีเทคนิคที่ช่วยให้บ้านเย็นลงมาฝาก ทำยังไงไปดูกัน

เริ่มจากปรับตัวบ้านกันก่อน
ส่วนใดของบ้านที่หันรับแดดในช่วงบ่าย แนะนำว่าควรหาระแนงไม้ต่อเติมเพิ่มเข้าไป หรือควรจะทำชายคาบ้านหรือกันสาดให้ยาวมากสักหน่อย อ๊ะๆ! อย่าคิดว่าไม่ได้ผลนะ ลองสังเกตบ้านเรือนไทยสมัยก่อน ชายคาบ้านจะยาวเพื่อป้องกันแสงแดดที่ร้อนแรงตลอดปี นับว่าเป็นภูมิปัญญาไทยที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับบ้านสมัยใหม่เลย



เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้รอบบ้าน
ต้นไม้คือสิ่งที่ช่วยดึงอุณหภูมิรอบบ้านลงได้มาก หากรอบๆ บ้านมีพื้นที่ ควรปลูกไม้ยืนต้นไว้รอบๆ อาจจะปลูกเป็นไม้ผลอย่างมะม่วง ขนุน มะยม ก็ได้ หรือจะปลุกไม้ดอกสวยๆ อย่างต้นหางนกยูง ต้นราชพฤกษ์ก็ดี  ไม้ผลก็จะออกผลเก็บกินได้ ไม้ดอก ถ้าดอกบานสะพรั่งพร้อมๆ กัน ก็จะเป็นภาพที่น่าดูไม่น้อย อากาศร้อนๆ ได้นั่งชมดอกไม้สวยๆ ช่วยให้ใจเย็นลงไปได้มากเลย แต่ถ้าเข้าหน้าฝนก็อย่าลืมตกแต่งกิ่งก้านใบหน่อยนะจ๊ะ ประเดี๋ยวสายลมและสายฝนมา จะพัดกิ่งก้านหักได้



สีโทนเย็น สบายตา ลดความร้อนแรง
ด้วยที่ตั้งใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างเมืองไทยที่มีเหมือนมีอากาศเพียง 2 ฤดู คือ ร้อนกับร้อนมาก เทคนิคอีกอย่างหนึ่งที่ควรทำคือการตกแต่งบ้านด้วยสีโทนเย็น อย่างสีฟ้า สีขาว สีเขียวอ่อน ซึ่งชว่ยให้รุ้สึกเย็นสบายตาสบายกายลงบ้าง ส่วนบรรดาโทนสีส้ม สีชมพู สีแดง ไว้ให้พวกประเทศเมืองหนาวใช้กันจะดีกว่า ไม่เหมาะกับบ้านเมืองเราเลย

ฉนวนกันความร้อน
บ้านเมืองไทยสมัยนี้ส่วนใหญ่แล้วติดตั้งฉนวนกันความร้อนไว้ที่หลังคาด้วย ซึ่งช่วยสะท้อนความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านมากเกินไป นับเป็นวัตกรรมที่เหมาะสมกับบ้านเรือนเรามาก นอกจากใช้ฉนวนกันความร้อนแล้ว สีของหลังคาก็มีผลด้วย โดยควรเลือกทาสีหลังคาบ้านด้วยสีอ่อนๆ เพราะช่วยสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าการใช้สีเข้ม เหมือนกับเวลาที่เราใส่เสื้อสีเข้มๆ ซึ่งจะระบายความร้อนได้ไม่ดีต่างจากการสวมเสื้อผ้าสีอ่อนๆ



พัดลมเพดานต้องมี
อีกหนึ่งไอเท็มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีติดอยู่ทุกบ้านนั่นคือพัดลมเพดาน ซึ่งเจ้าพัดลมตัวนี้จะสามารถพัดระบายไล่ความร้อนได้อย่างดี ช่วยลดความร้อนในบ้านหรือในห้องได้อย่างดี ทำให้อากาศปลอดโปร่งขึ้น และควรเสริมด้วยพัดลมตั้งพื้น ช่วยลดอุณหภูมิลงได้อีก ยิ่งถ้าบ้านใครติดตั้งพัดลมดูดอากาศด้วยยิ่งดี หน้าร้อนแบบนี้เปิดเสริมอีกจะช่วยระบายอากาศร้อนได้ แถมพัดลมที่ว่าทั้งหมดนี้ยังไม่กินไฟมากด้วย แล้วอย่าลืมเปิดประตูหน้าต่างรับลมบ้าง จะช่วยให้เย็นสบายขึ้น



หน้าร้อนนี้อาจเป็นช่วงที่หลายคนหงุดหงิดง่ายจากสภาพอากาศร้อน รวมทั้งความเหนอะหนะจากเหงื่อไคลที่เกิดขึ้นง่ายเหลือเกิน อาบน้ำไม่ทันไร เหงื่อไคลก็ออกมากวนใจอีกแล้ว แต่เครียดไปก็ไม่มีประโยชน์ ทางแก้ไขที่ดี นอกจากปรับเปลี่ยนสภาพบ้านแล้ว สุดท้ายก็ต้องปรับที่ใจเรา ให้อยู่กับความร้อนของอากาศให้ได้ และเรามามีความสุขกับข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อยที่มีมาให้กินเฉพาะช่วงหน้าร้อนดีกว่า



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments