คลายร้อนสไตล์ไทยๆ ด้วยอาหารเลิศรส

ข้าวแช่ชาววัง


เมนูอาหารชาววังยอดฮิตติดชาร์ต ถือเป็นอาหารที่เข้ากับฤดูร้อนอย่างมาก ด้วยเครื่องปรุงและส่วนผสมหลายอย่าง มีสรรพคุณช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดีตามตำราแพทย์แผนโบราณ และกรรมวิธีการทำก็ยังละเมียดละไมสมเป็นอาหารชาววัง

วิธีทำข้าวแช่และน้ำข้าวแช่
- เริ่มจากน้ำข้าวแช่ก่อน ให้ใส่ดอกมะลิ ดอกชมนาด หรือดอกไม้กลิ่นหอมอื่นๆ ลงไปในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว ทิ้งไว้ 1 คืน

- นำควั่นเทียนอบมาวางบนภาชนะที่ลอยน้ำได้ แล้วนำไปลอยบนน้ำลอยดอกไม้ที่เตรียมไว้ จุดไฟ ปิดฝา ทิ้งไว้ 2 คืน อบให้น้ำลอยดอกไม้มีกลิ่นหอมของควั่นเทียน

- ล้างข้าวสารให้สะอาด แล้วนำหม้อใส่น้ำสะอาดตั้งไฟต้มจนเดือด จากนั้นใส่ข้าวสารลงไป ต้มแค่พอข้างนอกสุก เม็ดข้าวยังไม่บาน ตักข้าวไปใส่ในน้ำเย็น พักไว้

- ตั้งลังถึง ใส่น้ำลงไปต้มให้เดือด จากนั้นนำข้าวที่กำลังแช่อยู่ในน้ำเย็นมานึ่งโดยใช้หวดนึ่งข้าว ข้าวที่นึ่งสุกแล้ว ให้ตักใส่ชาม แล้วใส่น้ำแข็งหรือน้ำเย็นตามลงไป เมื่อจะกิน ให้ตักข้าวใส่ชามแล้วราดน้ำข้าวแช่ลงไป จะได้กลิ่นหอมเย็นอ่อนๆ ของดอกมะลิ

วิธีทำเครื่องเคียง ไชโป๊วหวาน
นำไชโป๊วมาล้างนำให้สะอาด หั่นเป้นเส้นฝอยๆ จากนั้นนำลงกระทะ ผัดสักครู่จึงเติมน้ำตาลทรายมากน้อยตามใจชอบให้ออกรสหวานๆ เค็ม

วิธีทำเครื่องเคียง ปลาช่อนแห้งผัด
นำปลาช่อนมานึ่งจนสุก แกะเนื้อเป็นฝอยลงกระทะผัดและเติมน้ำตาลตามชอบ ผัดจนแห้ง ยกลงทิ้งไว้ให้เย็น

วิธีทำ กะปิทอด
นำรากผักชี หอมแดง กระเทียม ข่า กระชาย ตะไคร้ ผิวมะกรูด มาโขลกรวมกัน ใส่กะปิและเนื้อปลาดุกย่างขูดละเอียดตามลงไป โขลกให้ละเอียด จากนั้นนำไปผัดกับกะปิ เติมน้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าว ผัดให้หอม ผัดจนได้เนื้อเหนียวข้น ปั้นเป็นก้อนเล็กๆ

ต่อยไข่ไก่ใส่ชาม ตีให้แตก ใส่แป้งเล็กน้อย นำก้อนกะปิที่ปั้นไว้ใส่ลงไปชุบ จากนั้นนำไปทอดให้เหลืองกรอบ

วิธีทำ เนื้อหมูฝอย
นำเนื้อหมูส่วนสะโพกไปหมักกับเครื่องปรุงรสและสมุนไพร จากนั้นฉีกเป็นฝอยและนำไปผัดกับน้ำปลา น้ำตาลทราย ปรุงรสตามใจชอบ



ขนมจีนซาวน้ำ


อาหารไทยโบราณที่ปัจจุบันหารับประทานยาก ซึ่งเป็นตำรับอาหารที่เหมาะกับช่วงหน้าร้อนยิ่ง เนื่องจากมีส่วนผสมของสับปะรดหวานฉ่ำแสนอร่อย ดับร้อนได้อย่างดี วิธีทำคือ
-  เริ่มต้นจากการทำ “แจงลอน” ก่อน โดยใส่น้ำเกลือลงในเนื้อปลากรายขูด นวดจนเหนียวและเด้ง แล้วนำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นจัด จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ เหมือนลูกชิ้น

- นำกะทิสดตั้งไฟอ่อน พอเริ่มเดือด ใส่เกลือลงไป ตามด้วยลูกชิ้นปลากราย ต้มจนสุก พักไว้

- ต้มไข่ไก่ให้เป็นยางมะตูม เสร็จแล้วผ่าซีก พักไว้

- ซอยขิงกลางอ่อน กลางแก่ เป็นเส้นๆ หั่นสับปะรดเป็นชิ้นๆ เตรียมกุ้งแห้งป่น กระเทียมดองหรือจะใช้กระเทียมธรรมดาก็ได้

- จัดเส้นขนมจีนใส่จาน วางไข่ไก่ต้มข้างจาน ตามด้วยขิงซอย สับปะรด กุ้งแห้งป่น และกระเทียมดอง (ทั้งหมดนี้ปรับปริมาณมากน้อยได้ตามใจชอบ) จากนั้นตักแจงลอนราดลงไปบนหน้าเส้นขนมจีน เสิร์ฟพร้อมพริกน้ำปลาและมะนาว



ปลาแห้งแตงโม


ร้อนตับแตกอย่างเมืองไทย ผลไม้เย็นๆ ชุ่มฉ่ำใจคงหนีไม่พ้นแตงโมแน่ๆ กินแต่ละคำเย็นสดชื่นเหลือเกิน อีกหนึ่งเมนูที่ต้องไม่พลาดหน้าร้อนนี้ วิธีทำคือ
- นำปลาช่อนไปย่างจนแห้ง จากนั้นแกะเนื้อปลาออกมา โขลกให้ละเอียด

- เจียวหัวหอมแดงในน้ำมันจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นมาพักไว้

- นำเนื้อปลาช่อนที่โขลกเสร็จแล้วใส่ลงไปในน้ำมันที่เหลือจากการเจียวหัวหอมแดง ผัดจนเนื้อปลาเหลืองกรอบ ใส่หัวหอมแดงเจียวและน้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย ผัดอีกสักครู่เป็นอันเสร็จ ตักใส่ชาม ปล่อยให้เย็น

- เวลาจะรับประทาน ให้ตักปลาแห้งโรยหน้าบนแตงโมที่แช่จนเย็นฉ่ำ


3 เมนูเด็ดช่วงหน้าร้อนนี้ ทำกินง่ายๆ เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ประหยัด และยังดีต่อร่างกายด้วย ตู้เย็นก็ใช้ต็เย็นมินิเรโทรของเฮเฟเล่ เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้าก็ใช้สินค้าของเฮเฟเล่ รับรองว่าถูกใจใช้ดี มีคุณภาพถูกใจสุดๆ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments