เฟอร์นิเจอร์ขึ้นราช่วงหน้าฝน จัดการอย่างไรดี?



ในช่วงหน้าฝน เรื่องที่เราควรเตรียมเนื้อเตรียมตัว ไม่ใช่เพียงเรื่องอุปกรณ์กันฝน เรื่องรถติด ไปจนถึงเรื่องการดูแลสุขภาพจากอาการหวัดคัดจมูกเท่านั้น เรื่องของบ้านก็ต้องดูแลเช่นกัน เพราะสายฝน มักมาพร้อมกับความชื้นที่ส่งผลโดยตรงต่อการเกิดเชื้อราได้ไม่ว่าจะเป็นส่วนฝ้า กำแพง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ตัวเก่ง




เตรียมตัวพิชิตราตัวร้าย

สปอร์ของเชื้อราอันตรายมากถ้าสูดดมเข้าปอด เพราะเช่นนั้น ก่อนทำความสะอาดต้องสวมหน้ากากอนามัย N95 หรือแบบที่มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่นละอองและเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วควรเตรียมตัวให้พร้อม สำหรับอุปกรณ์ประจำกายที่ขาดไม่ได้ เริ่มตั้งแต่ถุงมือยาง แว่นตานิรภัย และหน้ากากอนามัย หรือชุดหมี หากกรณีเป็นภูมิแพ้ฝุ่น

ขยับโยกย้าย หรือป้องกันไม่ให้ฟุ้งกระจาย
แนะนำให้นำเฟอร์นิเจอร์ออกนอกบริเวณบ้านเพื่อทำความสะอาด ป้องกันสปอร์เชื้อราฟุ้งกระจาย ถ้ากรณีเฟอร์นิเจอร์เคลื่อนย้ายไม่ได้ อย่าลืมเปิดประตู หน้าต่างก่อนเริ่มงาน ให้อากาศถ่ายเท รวมถึงปูพื้นด้วยกระดาษ หรือถุงดำ เพื่อไม่ให้ราหล่นกระจายไปทั่ว



Tip

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้จริง ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดๆ เช็ดทำความสะอาดหรือใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ จนถึงลองเทวอดก้าที่เหลือใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีดพ่นให้ทั่วแล้วเช็ดออก แต่หากคราบเชื้อรามีมากและฝังลึก ให้ขัดด้วยแปรงหรือใช้กระดาษทราย(เบอร์ 120 – 220) ส่วนที่เป็นเชื้อราออกแล้วเช็ดทำความสะอาดก่อนใช้น้ำยาเคลือบผิวไม้ทาทับ
  • เฟอร์นิเจอร์เครื่องหนัง ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูเจือจาง ฉีดพรมบนจุดที่เป็นเชื้อรา ถูอย่างระมัดระวัง แล้วเคลือบหนังด้วยน้ำยาบำรุงเครื่องหนัง
  • เฟอร์นิเจอร์ผ้า ใช้วิธีการต้มน้ำร้อนเดือดราดหรือซักเพื่อฆ่าเชื้อรา ก่อนนำไปตากแดดจัดๆ ถ้าหากเชื้อราขึ้นเป็นบางจุดให้นำผ้าบริเวณที่เป็นราจุ่มแช่น้ำด่างทับทิมไว้ 5 นาทีแล้วค่อยนำไปซักและตากแดด




ดูดก็ได้ ตากแดดก็ดี

ถ้าในกรณีเชื้อรายังบาง พบเห็นเป็นจุดเล็กๆ ลองใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ประกอบหัวดูดและแผ่นกรองอากาศ HEPA filter ได้ จะสามารถกำจัดสปอร์ไปพร้อมกับฝุ่นผงได้ อย่าลืมดูดช้าๆ ซ้ำๆ หรือในวันแดดจัดๆ ให้นำเฟอร์นิเจอร์ไปตากแดด แต่หากต้องการให้ได้ผลมากขึ้น ลองนำน้ำส้มสายชูถูบริเวณที่มีเชื้อราก็จะเหมือนได้เฟอร์นิเจอร์ตัวใหม่กลับมา




พื้น หรือผนัง ก็ยังต้องจัดการ

หากพบราบริเวณพื้นบ้าน ให้ใช้น้ำสบู่หรือน้ำยาขัดห้องน้ำล้าง แล้วขัดด้วยแปรงชนิดแข็งจนเชื้อราออก จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหลาย ๆ รอบเพื่อให้สะอาดหมดจด ส่วนถ้าเป็นบริเวณผนังบ้าน กำแพง ลองนำน้ำผสมผงซักฟอกราด จากนั้นใช้ผ้าเช็ดให้แห้งและจบด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดบริเวณโดยรอบเพื่อไม่ให้เหลือสปอร์ของเชื้อรารอบบริเวณ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-741-7171 หรือกดปุ่มด้านล่าง เพื่อโทรหาเรา






เฮเฟเล่ ประเทศไทย ผู้นำในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ฟิตติ้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ในห้องน้ำ ระบบควบคุมการเข้าออกอาคารอุปกรณ์ล็อคอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกมากมาย

เฮเฟเล่ได้นำองค์ความรู้เฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญอันยาวนาน มาต่อยอดเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพิ่มศักยภาพการผลิตและการบริการให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเฮเฟเล่ จึงเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยแนวคิด “Thinking Ahead : การคิดไปข้างหน้า” เฮเฟเล่ ประเทศไทย จะมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตามวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “Complete Building Solutions : อุปกรณ์ครบ จบทุกเรื่องงานอาคาร” ตอบสนองโลกแห่งการก่อสร้างและการอยู่อาศัยให้สมบูรณ์แบบยิ่งๆ ขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพเยี่ยม และบริการที่เหนือชั้น พร้อมสานสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน พันธมิตรทางธุรกิจ และตลอดจนสังคมไทยตลอดไป

Comments