เลือกโถสุขภัณฑ์อย่างไร ให้ได้ฟังก์ชันถูกใจใช้ดี


สุขภัณฑ์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกบ้านทุกหลัง ความสวยงาม ความสูงที่เหมาะสม กดง่าย สะอาดและประหยัดน้ำ คือลิสต์ลำดับแรกๆ ที่ผู้บริโภคมองหา แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกบางข้อที่เราควรจะจดโน้ตและพิจารณาถึงเมื่อต้องเลอืกซื้อหรือติดตั้งใหม่ 


1.ขนาดเท่าไหร่ดี ที่เหมาะกับพื้นที่
การเลือกสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำนั้น เราควรเช็คขนาดของห้องน้ำเสียก่อน เพื่อจัดสรรพื้นที่และออกแบบการจัดวางอย่างเหมาะสม การเลือกโถสุขภัณฑ์ที่ดีควรให้เหลือพื้นที่ปลายสุดของโถสุขภัณฑ์ถึงผนังห้องน้ำอย่างน้อง 30 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้หัวเข่าติดผนังห้องเมื่อใช้งาน




2. รูปทรงกลมหรือรี ถึงจะดีกว่า
โดยทั่วไปแล้วรูปทรงของโถสุขภัณฑ์จะมี 2 รูปทรงคือ โถทรงกลมและทรงรี โถทรงกลมเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด ขณะที่โถทรงรีจะกินพื้นที่มากกว่า เพราะมีด้านหน้ายาวรองรับสรีระได้เต็มที่ นอกจากนี้อีกข้อสังเกตคือ สุขภัณฑ์ที่ดีควรมีขนาดคอห่านที่ใหญ่ เพื่อการชำระล้างที่่หมดจดและป้องกันปัญหาท่อตัน 



3. ต้องมีความสูงเท่าไหร่จึงได้มาตรฐาน
มาตรฐานความสูงที่เหมาะสมที่สุดของโถสุขภัณฑ์อยู่ที่ 14 -17 นิ้ว สำหรับห้องน้ำผู้ใหญ่อยู่ที่ 17 นิ้วหรือ 43.5 ซม. สำหรับห้องน้ำเด็กควรใช้ความสูง 14 นิ้วหรือ 35.5 ซม. ขณะที่ความสูงที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวคือ 15.5 นิ้วหรือ 39.5 ซม. เพื่อความเหมาะสมต่อการนั่งที่ถูกสุขลักษณะ



4.ชิ้นเดียวหรือสองชิ้นจึงจะง่ายกว่า 
โถสุขภัณฑ์มี 2 ลักษณะ คือ โถชิ้นเดียวและโถสองชิ้น 
-โถชิ้นเดียว ตัวโถกับหม้อเก็บน้ำจะถูกหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ข้อดีคือมีความสวยงามและสามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ปราศจากปัญหาการรั่วซึมจากการติดตั้งหม้อน้ำที่ไม่เหมาะสม

-โถสองชิ้น มีตัวโถเก็บหม้อกับน้ำแยกชิ้นกัน ข้อดีคือมีราคาที่ค่อนข้างประหยัด และสามารถซ่อมบำรุงได้ง่าย เนื่องจากสามารถแยกส่วนกันซ่อมได้ แต่ต้องทำความสะอาดบ่อย เพราะมีซอกระหว่างตัวโถนั่งกับหม้อน้ำ ทำให้มักมีคราบสกปรกเข้าไปติดอยู่เสมอ


5.ปุ่มกดเดี่ยวหรือปุ่มกดคู่ จึงจะประหยัดกว่า 
ระบบการชำระล้างของโถชักโครก เรียกว่า Flush System ซึ่งสามารถแบ่งง่ายๆ ได้ 2 ระบบ คือ Single Flush โดยสังเกตจากปุ่มกดน้ำ ซึ่งหากมีปุ่มเดียวจะส่งแรงดันและปริมาณน้ำเพื่อใช้ในการชำระล้างออกมาเพียงปริมาณเดียวเท่ากันทุกครั้ง 

ส่วนอีกระบบคือ Dual Flush จะแยกเป็น 2 ปุ่ม คือ แบบกดน้ำน้อยใช้ในกรณีที่เราทำธุระเบา และแบบปุ่มใหญ่ใช้ในกรณีที่เรามีธุระหนัก แบบนี้ทำให้เราประหยัดการใช้ได้น้ำมากกว่า


6.ชำระล้างแบบ Washdown หรือ Siphon ดี 
ระบบชำระล้างแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆเช่นเดียวกันคือ แบบ Washdown น้ำจะแรง ชำระได้สะอาดหมดจด และระบบ Siphon เป็นระบบชำระล้างที่ใช้หลักการของกาลักน้ำ ช่วยให้เกิดแรงดูดในระบบท่อ  จึงทำให้ชำระล้างสิ่งปฏิกูลจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วและการทำงานที่เงียบกว่า    

เลือกโถสุขภัณฑ์แบบที่ถูกใจได้แล้ว อย่าลืมล้างทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และไม่ทำให้เกิดคราบฝังแน่น เพราะอาจทำให้ทำความสะอาดยาก ไม่น่ามอง ไม่น่าใช้งาน และเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้  

*ภาพสินค้าประกอบการโฆษณาเท่านั้น


Comments