ตู้เย็น ดูแลอย่างไรให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ


“ตู้เย็น” พื้นที่ที่เรียกได้ว่าเป็นคลังอาหารประจำบ้าน ทำหน้าที่ทั้งจัดเก็บอาหาร คงรักษาความสดใหม่ไปจนถึงเก็บรักษาอาหารที่รับประทานไม่หมด ด้วยเป็นที่รวมการใช้สอยของทุกคนในบ้าน ปัญหาทั้งเรื่องคราบ ความสกปรก และกลิ่นจึงหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ก็มีวิธีที่น่าสนใจสำหรับเป็นตัวช่วย 




ขจัดกลิ่นกวนใจ
  • จัดระเบียบ เรื่องง่ายแต่ทำยาก คือคอยตรวจเช็คอาหารในตู้เย็นเสมอ ควรปิดผนึกหรือนำอาหารใส่กล่องปิดฝาให้เรียบร้อย หรือหามีของเน่าเสีย ให้รีบนำออกจากตู้เย็น ควรทำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  • เริ่มทำความสะอาด ถอดตะแกรงและชิ้นส่วนภายในเช็คด้วยน้ำยาล้างจาน ผึ่งให้แห้ง อย่าลืมเช็คทำความสะอาดขอบยางตู้เยนด้วยแปรงที่จุ่มน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนๆ 
  • รอบครัวคือตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นถ่าน ที่วางแล้วช่วยลดกลิ่นอับ กากกาแฟหรือกากมะพร้าวใส่ถ้วยช่วยดูดกลิ่น น้ำส้มสายชูผสมเบคกิ้งโซดาเช็ดทำความสะอาด หรือเบคกิ้งโซดาผสมน้ำยาล้างจาน ใช้ฟองน้ำขัดช่วยลบกลิ่น ไปจนถึงการนำหนังสือพิมพ์เก่าใส่ไว้ในตู้เย็นประมาณ 5-7 วันสำหรับช่วยดูดซับกลิ่นอับและเหม็น
  • ของดีข้างครัว ลองนำผลมะนาว หรือผลแอปเปิ้ลผ่าซีกทิ้งไว้ในตู้เย็น 3-5 วัน สามารถช่วยดูดกลิ่นได้เป็นอย่างดี หรือทดลองนำใบชาเขียวแห้งใส่ถุงตาข่ายหรือผ้าบางๆ วางไว้ในตู้เย็น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก 





ขจัดคราบไม่พึงประสงค์
  • ภายในตู้เย็น ทำความสะอาดคราบต่างๆ ด้วยผ้านุ่มและน้ำอุ่น หากเช็ดทำความสะอาดคราบออกได้ยากหรือมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย เมื่อเช็ดล้างเสร็จแล้วให้ลองนำน้ำส้มสายชูผสมเบคกิ้งโซดาเช็ดอีกครั้งเพื่อลดกลิ่น หรืออาจใช้น้ำอุ่นและน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนโยน แล้วใช้ผ้าเช็ดน้ำยาทำความสะอาดส่วนเกินออก 
  • ภายนอกตู้เย็น เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้านุ่มชุบน้ำอุ่นก่อนใช้น้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆ เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง 
  • ขอบประตูและส่วนบานพับของตู้เย็น ใช้แปรงจุ่มน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนๆ ขัดเบาๆ เพื่อทำความสะอาดคราบ ต้องระวังไม่ให้เช็ดเจลยางออก 


เทคนิคง่ายๆ เพียงเท่านี้ จะทำให้ตู้เย็นของคุณสะอาด ไร้คราบ และไร้กลิ่นกวนใจ สามารถเก็บรักษาอาหาร ผัก ผลไม้ และขนมให้คงความสดได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องหวั่นเกรงเชื้อโรคใดๆ เลย ลองไปทำดูกันเลย!


Comments